Hướng dẫn cài đặt Java để thực hiện các giao dịch điện tử bằng chữ ký số Viettel-CA

Trong bài này, chúng tôi xin hướng dẫn các doanh nghiệp cài đặt và cấu hình Java để kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, kê khai bảo hiểm xã hội hoặc kê khai hải quan điện tử.
Vấn đề Java bị lỗi hoặc bị chặn nên các doanh nghiệp không thể kê khai thuế qua mạng hay nộp thuế qua mạng được là một trong những lỗi thường xuyên gặp nhất. Qua quá trình hỗ trợ các doanh nghiệp, chúng tôi nhận thấy rằng, có tới 90% trường hợp là do lỗi cấu hình Java không đúng. Biểu hiện của lỗi Java không chạy khi kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử hoặc kê khai hải quan là:
1. Khi nộp tờ khai, hiện dòng chữ "Đang tải thư viện, xin hãy đợi trong ít phút..." nhưng đợi mãi không thấy các nút chọn tờ khai, ký điện tử và nộp tờ khai đâu cả.
2. Khi cập nhật lại serial USB Token Chữ ký số Viettel-CA trên trang thuế thì sau khi bấm "Nhập lại số Serial" thì màn hình đứng yên, không hiện thông báo nào khác.
3. Khi cập nhật trên trang hải quan điện tử của tổng cục hải quan, khi bấm nút "Đọc chữ ký số" thì báo lỗi "Có lỗi khi đọc chữ ký số: undefined".
4. ...
Nguyên nhân là các bản Java được cái trong máy tính không tương thích với hệ điều hành windows mà doanh nghiệp đang sử dụng hoặc lỗi cấu hình Java.
Cách xử lý như sau:
Bước 1:
Quý doanh nghiệp tải bản Java tương thích với mọi phiên bản Windows tại đây. Đây là bản Java 7 update 79 chúng tôi thường khuyến khích khách hàng sử dụng, và không update lên phiên bản mới nhất trên trang http://java.com/en/.
Quý doanh nghiệp chọn đúng phiên bản Java Windows x86 Offline để tải về và cài đặt.
Lưu ý: Bất kể là phiên bản hệ điều hành windows quý doanh nghiệp đang sử dụng là 32bit hay 64bit thì quý doanh nghiệp vẫn tải bản java này, không chọn bản java x64 nhé.
Bước 2:
Sau khi cài đặt Java xong, quý doanh nghiệp vào mục Start và tìm kiếm java, chọn Configure Java như hình dưới

gia-han-chu-ky-so-viettel-ca

Bước 3:
Sau khi mở Java lên, quý doanh nghiệp vào Tab Sercurity, bấm Edit Sites ListAdd địa chỉ trang tổng cục thuế vào như hình dưới

dang-ky-chu-ky-so-viettel-ca

Bước 4:
Chuyển qua Tab Advanced, tìm đến 2 mục "Perform signed code certificate revocation checks on" và "Perform TLS certificate revocation checks on", chọn mục "Do not check (not recommended)" như hình dưới. Sau đó bấm OK để lưu cài đặt và đóng Java lại.

chu-ky-so-viettel-ca-bi-loi-java

Bước 6:
Đối với các phiên bản hệ điều hành 32bit, quý doanh nghiệp tiến hành mở IE và làm như bình thường để khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, kê khai bảo hiểm xã hội hoặc kê khai hải quan điện tử.
Đối với phiên bản hệ điều hành 64bit: Quý doanh nghiệp mở My Computer lên và vào theo đường dẫn "C:\Program Files (x86)\Internet Explorer", tìm mở file "iexplorer.exe" như hình. Sau đó mới thì tiến hành như bình thường. Đây chính là môi trường IE 32bit để java có thể chạy khi quý doanh nghiệp kê khai thuế, nộp thuế điện tử ...

nop-thue-dien-tu-bi-loi-chu-ky-so-viettel
Mẹo nhỏ: Quý khách kích chuột phải vào file "iexplorer" chọn "Send to" -> "Desktop (create shortcut)". Từ sau này, quý doanh nghiệp có thể chạy IE từ ngoài màn hình Desktop mà không phải vào lại theo đường dẫn ở trên nữa.
Trên đây là hướng dẫn cài đặt và cấu hình Java để có thể khai báo thuế qua mạng hoặc nộp thuế điện tử mà không gặp lỗi Java bị chặn. Mọi trường hợp khác, quý doanh nghiệp có thể liên hệ theo hotline để được hỗ trợ miễn phí..

0 nhận xét: